6 เคล็ดลับ เมื่อสูงวัยปวดเมื่อยแก้อย่างไรดี ?

6 เคล็ดลับ เมื่อสูงวัยปวดเมื่อยแก้อย่างไรดี ?



1. อย่าอยู่นิ่งนาน ๆ 

  ผู้สูงอายุควรเคลื่อนไหวทุก ๆ 30 นาที - 1 ชั่วโมง เช่น ลุกขึ้นยืน เดินทำกิจกรรมทั่วไปภายในบ้าน  เพื่อหลีกเลี่ยงการอยู่ในท่าซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน จะทำให้บริเวณที่กดทับมีอาการปวดเมื่อยได้

2.  เปลี่ยนเครื่องนอนใหม่

  หากผู้สูงอายุมีปัญหาในการนอนแล้วปวดเมื่อยหลังและต้นคอ ควรเปลี่ยนเป็นหมอนสุขภาพที่มีความนิ่มพอเหมาะไม่เตี้ยหรือสูงเกินไป  และควรเลือกฟูกที่ช่วยรับแรงกดทับได้ดี ไม่ยุบตัว สามารถรองรับน้ำหนักตัวได้มาก เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยให้ดีขึ้น

3. ยืดเส้นยืดสายบ้าง

  ผู้สูงอายุที่ไม่ชอบออกกำลังกาย อาจทำให้เส้นยึดหรือเส้นตึง จะมีอาการปวดเมื่อย ล้า รู้สึกไม่สดชื่น ควรมีการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละไม่เกิน 30 นาที ไม่เกิน 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ เช่น เดินเล่น ทำงานบ้าน ไปเดินจ่ายตลาด จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้นอีกด้วย

4. ลด / หยุดงานใช้แรงมาก

  ผู้สูงอายุบางรายเมื่อมีอายุมากขึ้นยังคงทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ใช้แรงมาก เช่น ทำไร่ ยกของหนัก อาจทำให้มีการปวดเมื่อยล้าตามร่างกาย ปวดหลัง ปวดข้อเข่า ควรลดกิจกรรมเหล่านี้ลงหรือเปลี่ยนเป็นงานอดิเรกที่ไม่ฝืนร่างกายมากเกินไป เช่น ทำสวน ปลูกผัก ปลูกดอกไม้ จะช่วยให้บรรเทาอาการปวดเมื่อยลงได้

5. ไม่ผอมเกินไป ไม่อ้วนเกินไป

  หากผู้สูงอายุมีน้ำหนักมากจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ปวดหลัง ปวดเข่า ปวดฝ่าเท้า เนื่องจากต้องรับน้ำหนักที่มากเกือบตลอดเวลา  เมื่อผู้สูงอายุมีการควบคุมน้ำหนักโดยการออกกำลังกาย กินอาหารที่ครบ 5 หมู่ เช่น ข้าวกล้อง นมพร่องมันเนย ไข่ไก่ ออกกำลังกายอย่างน้อย 15 – 30 นาที  จะช่วยให้น้ำหนักสมดุลกับร่างกายและอาการปวดเมื่อยลดลง

6. อย่าลืมบำรุงกล้ามเนื้อและระบบประสาท  

  อายุที่มากขึ้นทำให้กล้ามเนื้อและระบบประสาทเสื่อมลงตามธรรมชาติ ร่ายกายจะทำงานช้าลง หากผู้สูงอายุรับประทาน ปลา นมถั่วเหลือง ไข่ ที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน ดี, บี 1, บี 2 และบี 12 จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและบำรุงระบบปลายประสาท และลดอาการปวดเมื่อยบริเวณหลัง ข้อต่าง ๆ ให้ดีขึ้น



บรรณานุกรม

พญ. สิรินทร ฉันศิริกาญจน. (2001). ปวด และ เมื่อย. ค้นจาก http://rxrama.com/article004.html

อาการปวดเมื่อยในผู้สูงอายุ. (2564). ค้นจาก http://https://www.cherseryhome.com/content/7381/

คุณศศิรัสมิ์ ชาติธนารัตน์. (2561). อาหารบำรุงปลายประสาท. ค้นจากhttp://https://www.paolohospital.com/th-TH/rangsit/Article/Details/